Sân bay quốc tế Malta – Mẹo du lịch cho điểm đến và đi – EU Immi

Sân bay quốc tế Malta – Mẹo du lịch cho điểm đến và đi

Sân bay Quốc tế Malta (viết tắt: MIA và mã sân bay MLA, trong đó L là viết tắt của Luqa, một khu vực gần đó) là sân bay duy nhất của Malta và Gozo, và là điểm nhập cảnh chính của hầu hết du khách đến quần đảo.

Trong bài viết này, EU Immi sẽ giúp bạn tìm hiểu nhiều thông tin khi đến và khởi hành từ sân bay Luqa của Malta.

Thông tin chung:

  • Chỉ có một sân bay phục vụ quần đảo Malta , đó là Sân bay Quốc tế Malta. Mã điểm đến của các chuyến bay đến Malta là MLA.
  • Sân bay quốc tế Malta đã phục vụ hơn 5 triệu lượt hành khách vào năm 2016.
  • Nó đóng vai trò là trung tâm chính của hãng hàng không địa phương, Air Malta , cũng như là cơ sở cho hãng hàng không giá rẻ Ryanair, trong số 30 hãng hàng không khác.
  • Sân bay có hai đường băng, 28 sân đỗ máy bay và phục vụ hơn 80 điểm đến.
  • Đứng thứ hai trong hạng mục “Sân bay tốt nhất theo khu vực”  trong Giải thưởng Chất lượng Dịch vụ Sân bay (ASQ)

Sân bay Quốc tế Malta nằm ở đâu?

Sân bay nằm về phía Đông Nam của đảo chính Malta, gần các khu vực Luqa và Gudja.
Sân bay cách:

  • Valletta:  8 km / 15 phút lái xe / 25 phút đi xe buýt
  • Sliema / St. Julian’s:  Đi xe buýt 10km / 20 phút / 50 phút
  • Buġibba / Qawra / Vịnh St. Paul:  19km / 30 phút lái xe / 90 phút đi xe buýt
  • Mellieħa:  22km / 35 phút lái xe / 50 phút đi xe buýt
  • Phà Gozo tại Ċirkewwa:  29km / 45 phút lái xe / 70 phút đi xe buýt

Làm thế nào để đến / từ sân bay và đưa đón?

Malta là một hòn đảo rất nhỏ, vì vậy việc di chuyển đến và đi từ sân bay là một việc khá đơn giản. Đây là những lựa chọn phổ biến nhất để vận chuyển

1. Giao thông công cộng

Giao thông công cộng ở Malta chủ yếu dựa vào hệ thống các tuyến xe buýt. Có 4 tuyến đường tốc hành được chỉ định để đi đến và đi từ sân bay, chạy hàng ngày từ sáng đến tối:

  • Tuyến X1: có thể đưa bạn từ sân bay đến thẳng Ċirkewwa, từ nơi khởi hành của phà đến Gozo. Nó cũng đi từ bệnh viện chính, trường đại học và đến vùng ngoại ô của St. Julian’s và trung tâm của Mellieħa.
  • Tuyến X2:  khởi hành từ sân bay và là tuyến đường tốt nhất để đi nếu bạn đang ở tại St. Julian’s hoặc Sliema.
  • Tuyến đường X3:  là tuyến đường nên đi nếu bạn đang ở Buġibba, Qawra  hoặc Vịnh St. Paul . Trên đường đi, tuyến đường này đi qua các làng Birkirkara, Attard, Mdina và Rabat và vùng ngoại ô Mosta.
  • Tuyến đường X4: có thể đưa bạn đến Valletta (thành phố thủ đô của Malta) và thị trấn lân cận Floriana, cũng như đi xuống phía Nam đến Birżebbuġa.

Các tuyến X1, X2 và X3 hoạt động từ sáng sớm (5-6 giờ sáng) đến tối muộn (11 giờ đêm – nửa đêm), 7 ngày trong tuần. Tuyến X4 hoạt động từ 10-11 giờ sáng đến 10-11 giờ tối, bảy ngày một tuần. Thực hiện theo các liên kết ở trên đến từng tuyến đường để xem lịch trình của chúng trên trang web của Public Transport Malta.

2. Đưa đón sân bay

Một số nhà cung cấp dịch vụ taxi tư nhân (chẳng hạn như nhà cung cấp địa phương any.cab) cung cấp dịch vụ đưa đón  sân bay Malta đến một số điểm đến và khách sạn xung quanh hòn đảo, với mức giá tiết kiệm hơn so với việc bắt taxi tại sân bay hoặc đặt chỗ với các đại lý quốc tế. Lợi thế lớn với any.cab là bạn nhận được mức giá thấp hơngiao dịch trực tiếp với nhà cung cấp địa phương.

3. Taxi tại sân bay

Dịch vụ taxi giữa Sân bay Quốc tế Malta và bất kỳ điểm đến nào trên đảo được cung cấp 24/24. Vé trả trước có thể được mua với mức giá cố định từ một gian hàng trong sảnh đến của sân bay.

Mức giá thay đổi tùy thuộc vào điểm đến của bạn, dao động từ € 35,00/xe cho các điểm xa nhất trên đảo đến 10,00 €/xe cho các khu vực gần sân bay nhất.

4. Thuê xe

Nếu là người tự tin lái xe, thuê xe hơi có lẽ là lựa chọn thích hợp nhất để bạn đi du lịch quanh các đảo! Bạn có thể đặt trước.

Có rất nhiều gian hàng cho thuê xe có sẵn khi đến MIA đại diện cho sự kết hợp của các đại lý cho thuê xe quốc tế và địa phương như: AVIS, Budget, Dollar Thrifty, Europcar, First Car Rental, Gold Car, Green Motion, Hertz và Sixt.

Lời khuyên cho phương tiện di chuyển đến / từ sân bay

  • Nói chung: Nếu bạn cần bắt chuyến bay gần giờ cao điểm (6: 30-8: 30 và 16: 30-18: 30), hãy tính toán thêm thời gian vận chuyển cho việc di chuyển của bạn đến sân bay để tính đến khả năng gặp phải giao thông trên đường. Giao thông là một trong những vấn đề lớn của đất nước hiện tại và một số du khách và thậm chí cả nhân viên hàng không đã bị lỡ hoặc hoãn chuyến bay đó.
  • Phương tiện công cộng:  Mặc dù sử dụng phương tiện công cộng chắc chắn là rẻ nhất và là một lựa chọn đi lại rất an toàn, nhưng thật không may, nó không phải lúc nào cũng là dịch vụ đáng tin cậy nhất về mặt đúng giờ.  Mặc dù có một lịch trình cố định mà bạn có thể xem cho mọi tuyến đường, xe buýt đôi khi bị trễ và dịch vụ không hiệu quả lắm. Nếu bạn tiết kiệm và không vội (và không mang theo nhiều hành lý), bạn nên bắt xe buýt từ sân bay đến chỗ ở của bạn ở Malta khi bạn lên đảo, sau đó bắt taxi hoặc xe đưa đón trở lại sân bay khi đến giờ rời đi, vì những dịch vụ này hiệu quả và đáng tin cậy hơn nhiều, mặc dù đắt hơn. Mặc dù vậy, sử dụng xe buýt chắc chắn sẽ giúp bạn đi một cách an toàn và tương đối thoải mái – chỉ cần chuẩn bị cho thời gian vận chuyển dài hơn.
  • Đưa đón bằng taxi:  Nếu bạn đi taxi khi đến, bạn phải thỏa thuận giá đưa đón với tài xế taxi của mình trước khi khởi hành. Hầu hết các tài xế taxi đều là những người trung thực và tử tế, nhưng tốt nhất bạn nên thảo luận về giá cả trước khi đến điểm đến của bạn; bằng cách đó bạn có thể tránh bất kỳ khoản phí đắt đỏ nào! Dễ nhất là luôn luôn đặt phòng trực tuyến – như đã đề cập trước đó.

Khi bạn đến Malta: Các dịch vụ tiện dụng ở ga đến

Sau khi chuyến bay của bạn hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Malta, có một số điều bạn có thể làm để khởi động tốt cho chuyến đi đến Malta.

Internet

Bạn có thể nhận Wi-Fi miễn phí tại sân bay bằng cách kết nối với điểm truy cập MIA và đăng nhập vào trang web MIA, trang web này sẽ bật lên trên trình duyệt di động / máy tính bảng của bạn sau khi thiết bị của bạn được kết nối.

Nếu bạn muốn duy trì kết nối thông qua dữ liệu di động, bạn cũng có thể mua một thẻ SIM cục bộ và một gói dữ liệu cho điện thoại di động của mình, nếu bạn cần, từ cửa hàng Vodafone ở sảnh Đến (ở bên phải của bạn khi bạn lấy hành lý khu vực thu gom).

Thông tin thêm về Internet và Wi-Fi ở Malta tại đây.

Trao đổi tiền mặt và tiền tệ

Nếu bạn muốn rút một ít tiền mặt, bạn có thể tìm thấy một máy ATM ở sảnh đến của HSBC (ngân hàng) và cũng có một máy thu đổi ngoại tệ có sẵn (cũng là HSBC) chấp nhận hầu hết các loại tiền tệ quốc tế chính.

Tiệm thuốc

Nếu bạn cần mua bất kỳ loại thuốc nào hoặc bất kỳ dạng thuốc nào sau khi hạ cánh, có một hiệu thuốc chứa đầy hàng trong Sảnh đến (bên trái của bạn khi bạn xuất cảnh lấy hành lý), mở cửa 7 ngày/tuần từ 8 giờ sáng đến 10 giờ tối. Bạn cũng sẽ có thể mua những thứ như kem dưỡng da chống nắng ở đây, không chỉ là hàng hóa dược phẩm.

Vận chuyển

  • quầy taxi để đặt dịch vụ đưa đón nhanh chóng với giá cước hiển thị rõ ràng
  • Các đại lý cho thuê xe hơi nằm ngay bên trái của bạn sau khi bạn rời khỏi nơi nhận hành lý

Dịch vụ sân bay

  • Mất & Tìm thấy – Nếu bạn đánh mất thứ gì đó trong sân bay hoặc tìm thấy thứ gì đó không phải của mình, bạn có thể ghé thăm Trung tâm Thông tin Dịch vụ Khách hàng, nằm ở Sảnh làm thủ tục và gần Cổng khởi hành. Họ xử lý tất cả các mặt hàng bị mất và tìm thấy trong sân bay.
    Giờ mở cửa : 7: 30h – 16: 00h (Thứ Hai đến Thứ Sáu). Nếu bạn cần gửi báo cáo về một món đồ bị mất ngoài những giờ đó, bạn có thể làm như vậy trên trang web của sân bay tại đây.
  • Hỗ trợ Giảm Di chuyển  – MIA cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ cho những người đi du lịch gặp vấn đề về di chuyển. Nếu bạn hoặc ai đó mà bạn đang đi cùng cần bất kỳ hỗ trợ đặc biệt nào trong thời gian ở sân bay, có các phương tiện và một số nhân viên luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn đến nơi và giữ chỗ ở thoải mái nhất có thể. Bạn có thể đặt dịch vụ Persons with Reduced Mobility (PRM) thông qua hãng hàng không của bạn hoặc bằng cách liên hệ với sân bay (Email: info@maltairport.com ).
  • Hành lý bị hư hỏng hoặc thất lạc  – Nếu bất kỳ hành lý ký gửi nào của bạn bị hư hỏng khi đến, bạn nên báo ngay cho nhân viên hoặc đại diện của MIA để báo cáo. Bạn có thể làm như vậy tại bàn bên trong khu vực nhận lại hành lý, trước khi bạn qua hải quan và vào sảnh đến. Quan hệ khách hàng phần lớn phụ thuộc vào hãng hàng không bạn đã sử dụng, nhưng cách tốt nhất của bạn là báo cáo hành lý bị mất hoặc hư hỏng của bạn cho nhân viên MIA để có thể nộp Báo cáo Bất thường về Tài sản (PIR). Nếu hành lý của bạn bị thất lạc, họ cũng sẽ có thể giúp theo dõi và đảm bảo rằng hành lý được gửi đến địa chỉ lưu trú của bạn càng sớm càng tốt. Bạn sẽ cần xuất trình vé máy bay và biên lai hành lý đã được đưa cho bạn khi làm thủ tục cho chuyến hành trình của mình.

Một số mẹo để xử lý khi thất lạc hành lý

  • Lời khuyên:  luôn luôn có một số hình thức bảo hiểm du lịch khi đi du lịch . Mặc dù hành lý bị thất lạc không phải là chuyện thường xảy ra tại Sân bay Quốc tế Malta và các hãng hàng không như Air Malta có bề dày thành tích về mặt này, nhưng bạn sẽ phải trả tiền để được bảo hiểm.
  • Nếu bạn cần nộp đơn khiếu nại với công ty bảo hiểm khi về nước, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp danh sách các tài liệu. Đảm bảo rằng bạn nhận được bản sao giấy của Báo cáo bất thường về tài sản và giữ tất cả thẻ lên máy bay cũng như thẻ và nhãn hành lý  (bao gồm và quan trọng nhất là thẻ được gắn vào hành lý của bạn sau khi được lấy ra). Đừng cho rằng hành lý của bạn có thẻ gắn với tên của bạn và hồ sơ gắn liền với hành lý đó. Không có gì lạ khi nhân viên làm thủ tục dán thẻ ngẫu nhiên trước khi khởi hành nếu bạn đi cùng với những người khác.
  • Luôn hỏi tên của nhân viên khi nộp đơn khiếu nại, vì vậy bạn có thể thực sự nhận được sự trợ giúp của họ khi gọi lại sau.

Trở về nhà: Có gì ở nhà ga Khởi hành

Tại sảnh làm thủ tục, bạn có thể tìm thấy:

  • Check In Tills, ngay khi bạn bước vào sảnh MIA Departures. MIA là một sân bay khá nhộn nhịp và đông đúc, vào giờ cao điểm. Làm thủ tục trực tuyến giúp việc khởi hành của bạn nhanh chóng và hiệu quả hơn, vì vậy hãy tận dụng điều này nếu hãng hàng không của bạn cung cấp tùy chọn. Cả Ryanair và Air Malta (hai trong số các hãng hàng không lớn nhất bay đến / đi từ Malta) đều cung cấp dịch vụ làm thủ tục trực tuyến đến hầu hết các điểm đến mà họ phục vụ.
  • Một máy ATM  của BOV Phiên bản ngân hàng địa phương (chấp nhận thẻ tín dụng phổ biến)
  • Hộp thư Maltapost 
  • Dịch vụ ký gửi hành lý 24 giờ  – MIA cung cấp Dịch vụ ký gửi hành lý để bạn có thể gửi hành lý của mình và nhận trước khi làm thủ tục lên máy bay hoặc bay. Phòng lưu trữ là Dịch vụ 24/7, nằm bên trong sảnh làm thủ tục gần Trung tâm Thông tin Dịch vụ Khách hàng. Giá dao động từ € 5,00 đến € 15,00, tùy thuộc vào loại và kích thước của hành lý được lưu trữ, cũng như thời gian lưu trữ. Đối với mỗi 24 giờ bổ sung hoặc một phần của thời gian đó, một khoản phí bổ sung € 10,00 được tính vào phí.
  • Gói Hành lý – Dịch vụ gói hành lý có tính phí tại sảnh Làm thủ tục để bảo vệ hành lý khỏi trầy xước, hư hỏng do và va chạm nhỏ. Giờ mở cửa:  5:30 AM – 8:00 PM (Thứ Hai – Thứ Năm) 5:30 AM – 10:00 PM (Thứ Sáu & Thứ Bảy) 7:30 AM – 8:00 PM (Chủ Nhật).
  • Wi-Fi được cung cấp miễn phí trong toàn bộ sân bay.
  • Điểm sạc – Các trạm sạc thiết bị có sẵn khắp sân bay. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy chúng: 
    • Sảnh nhận phòng: Cà phê Costa có bàn làm việc / khu vực làm việc cho người sử dụng máy tính xách tay và ổ cắm điện để sạc.
    • Khu ẩm thực: Trạm sạc cho các thiết bị điện tử và ổ cắm khác nhau. Ngoài ra còn có một số ổ cắm điện gắn trên tường để bạn có thể làm việc trên máy tính xách tay của mình.

Trong khu vực khởi hành, bạn có thể tìm thấy:

  • Phòng chờ Sân bay – MIA cung cấp hai phòng chờ sang trọng cho những hành khách muốn có thêm một chút riêng tư và thoải mái khi họ đi du lịch: Các La Valette Club Lounge cung cấp ghế sofa thoải mái, đồ ăn nhẹ bổ sung và đồ uống (có cồn và không có cồn), TV, màn hình máy bay, Wi-Fi và truy cập Internet có dây, báo và tạp chí. Lối vào của nó có thể được tìm thấy ở lối vào tầng trên của sảnh làm thủ tục, an ninh trước đây và lên thang cuốn.
  • Điểm sạc tại khu vực Khởi hành:  Trạm sạc cho các thiết bị điện tử và ổ cắm khác nhau. Ngoài ra còn có một số ổ cắm điện âm tường.
  • Nhiều cửa hàng bán lẻ và cửa hàng
  • Nhiều lựa chọn ăn uống / đồ uống khác nhau

Bảo vệ

  • Việc vượt qua an ninh tại MIA cũng giống như ở bất kỳ sân bay nào khác. Khi đi qua phòng bảo vệ, hãy tháo mọi phụ kiện như điện thoại di động, tiền xu, ví, đồng hồ và kính râm ra khỏi túi của bạn trước khi đi qua Màn hình X-Ray. Máy tính xách tay và máy tính bảng cũng phải được lấy ra khỏi túi của bạn và đặt vào một khay riêng.
  • Tất cả hành lý xách tay và các vật dụng mang theo đều được soi chiếu tia X và trong khi chất lỏng, bình xịt và gel được phép mang theo, chúng không được vượt quá 100ml và phải được đặt trong một túi trong suốt có thể niêm phong lại trước khi bay từ Malta. Chất lỏng được mang theo trong hành lý xách tay vẫn được kiểm soát an ninh.
  • Thực phẩm ở dạng trái cây, rau và tất cả các loại thực phẩm rắn cũng có thể được giữ trong hành lý xách tay. Tuy nhiên, thực phẩm ở dạng nước sốt hoặc chất lỏng cũng cần được đóng gói trong túi 1 lít trong suốt có thể hàn lại, và không được vượt quá 100ml.
  • Thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá khác được phép mang theo hành lý xách tay.  Tuy nhiên, chỉ có thể mang theo một gói diêm an toàn nhỏ hoặc một bật lửa hút thuốc trên người. Diêm và bật lửa không được phép cầm trên tay hoặc hành lý ký gửi. Không được phép hút thuốc bên trong nhà ga, trên sân đỗ hoặc trên máy bay.

EU Immi tổng hợp

error: Content is protected !!