Trong những năm gần đây, tỷ lệ từ chối visa H1B – dành cho các lao động chuyên môn nước ngoài được phép làm việc tại Mỹ đang gia tăng và có xu hướng phê duyệt chậm trễ hơn. Điều này tác động không ít đến việc giảm nguồn nhân lực tài năng ở Mỹ, làm dịch chuyển nhân sự chuyên môn cao về công nghệ từ Mỹ sang Canada. Chính vì một trong những hệ quả này, vừa qua quốc hội đã có phiên điều trần yêu cầu USCIS giải thích thêm về sự việc chậm trễ khi xử lý đơn thỉnh cầu như sau.
Trong hai năm rưỡi qua, Quốc hội đã cho phép Sở di trú Hoa Kỳ (USCIS) được tự chủ giải quyết các hồ sơ tồn đọng, trì hoãn, từ chối đơn xin visa nhập cư và Yêu cầu Chứng cứ. Điều đó đã bắt đầu thay đổi vào ngày 16 tháng 7 năm 2019 khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện điều trần giám sát.
Đại diện Zoe Lofgren (D-CA), Chủ tịch Tiểu ban Ủy ban Tư pháp Hạ viện về di trú và nhập tịch, nói với hội đồng các nhân chứng của USCIS rằng: “Tôi đang lo ngại về những thay đổi về quy trình”. Bà tiếp tục diễn giải rằng các sinh viên quốc tế hiện tại gặp phải sự phê duyệt chậm trễ kéo dài từ 5 tháng trở lên đối với đơn xin visa tham gia Chương trình thực tập sau tốt nghiệp (OPT), điều đó có nghĩa là kỳ thực tập có thể đã kết thúc khi USCIS phê duyệt visa cho sinh viên.
Đại diện Lofgren bày tỏ lo ngại rằng khoảng một nửa số đơn thỉnh cầu H-1B đã nhận được “Yêu cầu bằng chứng” trong quý II năm 2019. Liên quan đến một cuộc trò chuyện gần đây giữa bà với một doanh nhân rằng USCIS đã yêu cầu thêm bằng chứng đối với một nhân viên hiện đã có visa H-1B để đòi hỏi chứng minh thêm liệu bằng tiến sĩ của người đó có phù hợp với công việc không (mặc dù anh ta đã đang làm công việc đó). Doanh nhân này đã đặt một câu hỏi mà các nhà tuyển dụng công nghệ trên cả nước quan tâm: “USCIS liệu sẽ hiểu rõ hơn chủ doanh nghiệp về việc bằng cấp hay kỹ năng của một nhân viên phù hợp với công việc tại doanh nghiệp đó như thế nào?”
Marketa Lindt, chủ tịch Hiệp hội Luật sư Di trú Hoa Kỳ (AILA), đã chứng minh rằng phân tích dữ liệu USCIS của AILA cho thấy: “Thời gian xử lý đơn đăng ký trung bình của cơ quan tăng 46% từ năm tài chính 2016 đến năm tài chính 2018 và tăng 91% từ năm tài chính 2014 đến năm tài chính 2018”. Lind Lindt chứng minh rằng các chính sách của USCIS đã dẫn đến sự chậm trễ, bao gồm việc yêu cầu phỏng vấn trực tiếp đối với người xin thẻ xanh theo diện việc làm, không còn trì hoãn các quyết định trước đây khi xét xử đơn xin gia hạn cho người giữ visa hiện tại và tăng đáng kể số lượng thông báo Yêu cầu bằng chứng.
Khi đại diện Lofgren hỏi về việc tăng Yêu cầu Bằng chứng, Phó Giám đốc Điều hành Trung tâm Dịch vụ của USCIS – ông Donald Neufeld nói, “Tôi có thể nói với mọi người rằng một số thay đổi được thực hiện đã ảnh hưởng đến quá trình xử lý H-1B trong vài năm qua”
Tuyên bố này rất đáng chú ý vì các quan chức USCIS đã phủ nhận trong phần lớn phiên điều trần rằng sự chậm trễ xử lý đã được gây ra bởi những thay đổi trong chính sách quản trị. Hơn nữa, để đáp lại các vụ kiện, luật sư hành chính cũng phủ nhận rằng các chính sách về thị thực H-1B đã có sự thay đổi.
Bảng:Tỷ lệ từ chối cho các đơn thỉnh cầu H-1B (Việc làm ban đầu)
Năm tài chính | Tỷ lệ từ chối |
---|---|
FY 2019 | 32% |
FY 2018 | 24% |
FY 2017 | 13% |
FY 2016 | 10% |
FY 2015 | 6% |
Nguồn: USCIS, Quỹ quốc gia về chính sách của Mỹ. Dữ liệu tài chính 2019, quý đầu tiên. Dữ liệu được trích xuất và phân tích từ Trung tâm dữ liệu chủ lao động H-1B của USCIS.
Một điểm mâu thuẫn chính là dữ liệu cho thấy tỷ lệ từ chối H-1B đã tăng lên mặc dù luật không thay đổi và USCIS không đưa ra các quy định mới nào cho H-1B để thông báo và nhận xét – chỉ có các biên bản ghi nhớ chính sách hướng dẫn người xét xử cách giải thích luật và quy định hiện hành. Theo phân tích Quỹ quốc gia về Chính sách Hoa Kỳ (NFAP ): “Tỷ lệ từ chối đối với các kiến nghị H-1B đã tăng đáng kể, tăng từ 6% trong năm 2015 lên 32% trong quý đầu tiên của năm 2019 đối với các kiến nghị H-1B mới cho việc làm ban đầu”
Trong một phiên tòa ngày 9 tháng 5 năm 2019, Thẩm phán Rosemary M. Collyer của Tòa án Hoa Kỳ đã hỏi luật sư chính phủ Aaron S. Goldsmith về một biên bản ghi nhớ USCIS đã góp phần làm tăng đáng kể sự từ chối của đơn xin visa H-1B. Thẩm phán đã hỏi rằng: “Nếu không có điều gì thay đổi, tại sao kết quả lại khác nhau như vậy?”
Neufeld tiếp tục trả lời Đại diện Lofgren: “Khi có một thay đổi yêu cầu được đưa ra, chúng tôi đào tạo lại các nhân viên để họ nắm bắt được sự thay đổi đó, nhưng chúng tôi cũng phải giáo dục công chúng về những yêu cầu đó là gì. Vì vậy, bất cứ khi nào sự thay đổi xảy ra, bất kể hoàn cảnh nào, thường thì có thể dự đoán rằng sẽ có sự gia tăng Yêu cầu bằng chứng và có cả sự gia tăng đơn từ chối. Thông thường theo thời gian, khi công chúng trở nên hiểu và quen với các yêu cầu đó và khi những người xét xử đơn cũng trở nên thành thạo hơn, thì chúng ta sẽ thấy được các yêu cầu cũng như tác động của những thay đổi đó trở nên ổn định hơn”
Các nhà lập pháp dường như không tin rằng USCIS hoặc chính quyền Trump quan tâm đến việc giúp các công ty thu hút và giữ chân các nhà khoa học và kỹ sư tài năng ở Mỹ. Đại diện Lofgren nói với Neufeld của USCIS: “Có những nhà tuyển dụng người Canada đến các trung tâm công nghệ Mỹ và thu hút nhân sự đi. Nền kinh tế công nghệ ở Toronto đang phát triển nhanh hơn nền kinh tế công nghệ ở Thung lũng Silicon và tiểu bang Washington, và rất nhiều người nghĩ rằng nguyên nhân là vì USCIS và các chính sách nhập cư của chúng tôi.”
Biên dịch: Jade Trần
Theo Forbes