Điều chỉnh tình trạng di trú cho nhà đầu tư EB-5 như thế nào? - EU Immi

Điều chỉnh tình trạng di trú cho nhà đầu tư EB-5 như thế nào?

Đơn I-485 là gì?

Khi đơn I-526 được chấp thuận, nhà đầu tư nhập cư đang có mặt ở Mỹ có thể điều chỉnh tình trạng di trú thành thường trú nhân có điều kiện. Khi đó, đương đơn và tất cả thành viên phụ thuộc đi kèm phải nộp đơn I-485 và mẫu đơn này chỉ dành cho các nhà đầu tư EB-5 đang ở Mỹ tại thời điểm nộp đơn. Nếu nhà đầu tư vẫn đang ở nước sở tại thì phải nộp đơn DS-260 và quy trình cấp thẻ xanh sẽ tiếp tục tại Đại sứ Quán hoặc Lãnh sự Mỹ ở đây.

Yêu cầu khi nộp đơn I-485

Khi nộp đơn I-485, đương đơn phải cung cấp đầy đủ và chính xác các giấy tờ cần thiết theo quy định của USCIS, cụ thể như sau:

▪️ Lý lịch tư pháp của đương đơn: các giấy tờ, tài liệu tư pháp liên quan đến đương đơn, lệnh của tòa án và hồ sơ quản chế (nếu có).
▪️ Giấy khai sinh hợp lệ, chứng nhận kết hôn hoặc ly hôn
▪️
Bản sao hộ chiếu và visa không định cư: bản sao đầy đủ hộ chiếu và tất cả giấy tờ nhập cư liên quan
▪️ Ảnh chụp: 02 ảnh hộ chiếu được chụp trong vòng 30 ngày.
▪️ Hồ sơ kiểm tra sức khỏe: báo cáo khám sức khỏe y tế, hồ sơ chích ngừa.
▪️ Dịch vụ sinh trắc học nếu đương đơn trong độ tuổi từ 14 đến 78: USCIS thông báo cho đương đơn địa điểm thực hiện dịch vụ sinh trắc học sau khi nộp đơn I-485; dịch vụ sinh trắc học bao gồm lấy dấu vân tay, hình ảnh và chữ ký của đương đơn.
▪️ Bằng chứng đủ điều kiện xin chuyển tình trạng: Một bản sao của đơn I-797C mà đương đơn EB-5 đã nhận khi đơn I-526 được chấp thuận
▪️ Mẫu đơn I-485: khai đầy đủ và chính xác thông tin, kèm theo chữ ký của đương đơn.

EU Immi khuyên quý nhà đầu tư nên nhờ sự trợ giúp từ phía luật sư di trú bởi họ sẽ là đơn vị hỗ trợ và hoàn thiện bộ hồ sơ nộp lên USCIS giúp quý quý anh chị.

Quy trình nộp đơn I-485

Thông thường, luật sư di trú đại diện cho đương đơn EB-5 sẽ kiểm tra hồ sơ và nộp đơn I-485 lên USCIS ngay sau khi đơn I-526 được chấp thuận. Đơn xin điều chỉnh tình trạng di trú sẽ được gửi qua đường bưu điện đến hộp thư của USCIS ở các tiểu bang, tùy vào mục đích nộp đơn của bạn. Có thể tham khảo tại đây.

Thời gian thụ lý đơn I-485 tùy thuộc vào các văn phòng chi nhánh của USCIS, thường mất khoảng 12 tháng. USCIS sẽ thông báo kết quả cho đương đơn qua email hoặc thư gửi qua bưu điện sau khi hoàn tất xét duyệt. Tuy nhiên, đương đơn EB-5 có thể làm việc và du lịch ở Mỹ trong khi thời gian chờ đơn I-485 xét duyệt với điều kiện phải nộp đơn I-765 (giấy phép làm việc) hoặc đơn I-131 (giấy phép du lịch). Đương đơn sẽ trở thành thường trú nhân có điều kiện 2 năm sau khi đơn I-485 được chấp thuận.

Tiếp sau giai đoạn thẻ xanh 2 năm, đương đơn EB-5 phải nộp đơn I-829 xin gỡ bỏ điều kiện để có thể trở thành thường trú nhân vĩnh viễn và nhận được thẻ xanh 10 năm. Như vậy, nhà đầu tư cùng vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi độc thân có thể sống và làm việc ở Mỹ vô thời hạn.

Ưu điểm lớn nhất của đơn I-485 đối với nhà đầu tư Việt Nam đang du lịch ở Mỹ hoặc có con đang du học ở Mỹ đó là thời gian xét duyệt ở NVC sẽ nhanh hơn so với việc thực hiện tại Việt Nam. Do đó, họ có thể nhận được thẻ xanh nhanh hơn những nhà đầu tư đang chờ ở Việt Nam. Đối với các nhà đầu tư tiềm năng, quý anh chị nên bắt đầu hồ sơ EB-5 càng sớm càng tốt để kịp thời gian cho các con nhận thẻ Xanh trước khi visa du học hết hạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Content is protected !!