Express Entry mang đến cơ hội định cư Canada cho các chuyên viên công nghệ, tài chính và marketing - EU Immi

Express Entry mang đến cơ hội định cư Canada cho các chuyên viên công nghệ, tài chính và marketing

 

Số liệu mới cho thấy rằng trong năm qua các ứng viên có kinh nghiệm trong ngành CNTT và công nghệ đã được mời đăng ký thường trú tại Canada với số lượng lớn.

Việc Thủ tướng Justin Trudeau có mặt vào đầu mùa xuân này trong thông báo của Amazon về việc có thêm 3.000 công việc công nghệ cao mới ở Vancouver chính là một tín hiệu từ chính phủ cho thấy công nghệ sẽ là một lĩnh vực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Bộ di trú Canada dường như đang đi đúng hướng trong việc giúp đất nước đạt được điều đó.

 

Số liệu mới cho thấy rằng trong năm qua các ứng viên có kinh nghiệm trong ngành CNTT và công nghệ đã được mời đăng ký thường trú tại Canada với số lượng lớn. Điều này thể hiện rõ rệt khi có đến ba ngành nghề được mời nhiều nhất trong hệ thống lựa chọn nhập cư Express Entry đều thuộc lĩnh vực CNTT hoặc công nghệ.

Các nhà phân tích và tư vấn hệ thống thông tin, kỹ sư phần mềm, lập trình viên máy tính và nhà phát triển phương tiện tương tác chiếm gần 16% của tất cả các ứng cử viên được mời.

Dữ liệu được tiết lộ trong một báo cáo mới về Express Entry, được xuất bản bởi Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC). Trong số các chủ đề khác, báo cáo đi sâu vào việc cho biết các ứng cử viên được mời vào năm 2017 – họ là ai, họ đến từ đâu, họ sẽ đi đâu và làm gì để kiếm sống.

NOC Nghề nghiệp Tổng số lời mời năm 2016 Tổng số lời mời năm 2017 % chênh lệch (2016 đến 2017) % trên tổng số (2017)
2171 Các nhà phân tích và tư vấn hệ thống thông tin 1.897 5.216 175% 6,1%
2173 Kỹ sư phần mềm 1.428 4,782 235% 5,6%
2174 Lập trình viên máy tính và nhà phát triển phương tiện truyền thông tương tác 1.34 3,478 161% 4,0%
1111 Kiểm toán viên tài chính và kế toán 620 2.386 285% 2,8%
1241 Trợ lý hành chính 494 1.969 299% 2,3%
1123 Chuyên viên quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng 466 1.884 304% 2,2%
4011 Giáo sư đại học và giảng viên 868 1.830 111% 2,1%
1112 Nhà phân tích tài chính và đầu tư 566 1.783 215% 2,1%
1122 Chuyên viên tư vấn quản lý kinh doanh 466 1.621 248% 1,9%
0124 Quản lý quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng 407 1.497 268% 1,7%

Báo cáo cho thấy Canada đang hướng tới một hệ thống nhập cư kinh tế có tính đến tiềm năng lâu dài của người nhập cư có tay nghề cao, trái ngược với sự nhấn mạnh trước đó về việc liệu ứng viên có được tuyển dụng ngay khi nhập cư vào Canada với tư cách thường trú nhân hay không.

Một loạt những thay đổi đáng kể của Express Entry vào cuối năm 2016 đã giúp giảm đáng kể số điểm Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS) cho lời mời làm việc trong hầu hết các trường hợp từ 600 điểm xuống còn 50. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến các loại ứng viên đã thành công trong việc nhận được lời mời sau thời gian áp dụng những thay đổi đó.

Ví dụ, trong cả năm 2015 và 2016, giám sát viên dịch vụ thực phẩm (6311) và đầu bếp (6322) là một trong năm nghề được mời hàng đầu. Trong năm 2017, và mặc dù có sự gia tăng lớn về tổng số lời mời được phát hành thông qua Express Entry, nhưng số đầu bếp được mời ít hơn so với năm trước và nghề nghiệp đó đã tụt xuống vị trí thứ 28 trong danh sách. 

Tại sao lĩnh vực công nghệ lại có nhiều cơ hội?

Kể từ khi liên minh và trong suốt phần lớn của thế kỷ XX – và rất lâu trước khi World Wide Web – nền kinh tế Canada đã tập trung nhiều vào nông nghiệp và sản xuất, bất kỳ thương mại quốc tế nào đều thường diễn ra trên cơ sở song phương. Tuy nhiên, trong một nền kinh tế thông minh toàn cầu hóa hiện đại, các khu vực công và tư nhân Canada nhận ra rằng nền kinh tế phụ thuộc mạnh mẽ vào một lĩnh vực công nghệ.

Ngành công nghiệp công nghệ Canada đang bùng nổ, mà nguồn nhân lực hiện tại trong nước chưa đủ đáp ứng được, khiến các nhà tuyển dụng bắt đầu tìm kiếm nguồn cung lao động ngoài nước. Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Công nghệ thông tin Canada (ITAC) nói rằng trong 5 năm tới, các nhà tuyển dụng Canada sẽ cần phải thuê khoảng 106.000 nhân viên CNTT. Báo cáo tương tự trích dẫn những thiếu sót trong hệ thống giáo dục của Canada để có thể đào tạo ra nhóm lao động này, vì thế doanh nghiệp Canada cần phải tìm kiếm lao động từ nước ngoài.

Làn sóng công nghệ và khởi nghiệp không chỉ phát triển mạnh mẽ trên khắp Canada, đặc biệt là ở các thành phố lớn của Toronto, Montreal và Vancouver, mà còn ở các thành phố nhỏ hơn như Kitchener-Waterloo và Halifax.

Các tỉnh đang thực hiện từng bước trong chiến lược nhập cư

Một số tỉnh được lựa chọn là điểm đến phổ biến nhất, bao gồm Ontario và BC, đã thực hiện các chiến lược trong Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) vào năm ngoái để thu hút nhân viên công nghệ. Ví dụ, Ontario tạm thời sửa đổi luồng Ưu tiên vốn nhân lực Express Entry phổ biến của mình để mời nhân viên công nghệ dưới ngưỡng nhất định, trong khi BC thành lập một chương trình thí điểm mới theo diện PNP, theo đó các ứng cử viên trong bất kỳ 32 ngành nghề liên quan đến công nghệ nào đều được ưu tiên giải quyết tại BC.

Các liên đoàn hỗ trợ

Không chỉ các tỉnh bang Canada thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo chủ lao động Canada có quyền tìm kiếm những người lao động họ cần – chính phủ liên bang cũng góp phần vào việc này.

Một chiến lược mới là Global Talent Stream, một chương trình thí điểm giúp giải quyết nhu cầu thị trường lao động có tay nghề cao của các nhà tuyển dụng sáng tạo ở Canada. Global Talent Stream đã tổ chức sinh nhật đầu tiên trong tháng này bằng cách thêm ba ngành nghề STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) mới vào Danh sách Nghề nghiệp Tài năng Toàn cầu. Hầu hết các ngành nghề trong danh sách đều liên quan đến công nghệ.

Mặc dù Luồng tài năng toàn cầu không liên quan trực tiếp đến Express Entry, nhưng dù sao nó cũng tạo điều kiện cho việc nhập cảnh nhanh chóng vào Canada của những người lao động nước ngoài đủ điều kiện, với thời gian xử lý giấy phép lao động chỉ trong 10 ngày. Những ứng viên thành công muốn định cư tại Canada đang ở một vị trí vững chắc để làm điều đó, vì kinh nghiệm làm việc họ tích lũy ở Canada cuối cùng có thể hỗ trợ rất nhiều cho cơ hội nhận được lời mời đăng ký qua Express Entry.

Công việc tài chính và tiếp thị

Các ứng cử viên thường được mời theo nghề nghiệp cũng bao gồm kiểm toán viên tài chính và kế toán viên, nhà phân tích tài chính và đầu tư, nghề nghiệp chuyên nghiệp trong tư vấn quản lý kinh doanh, cũng như vai trò quản lý và chuyên nghiệp trong quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng.

Danh sách các lời mời được phát hành theo nghề nghiệp năm 2017 cho thấy sức mạnh tổng hợp trong nền kinh tế Canada. Trợ lý hành chính, giáo sư đại học và kế toán đều cần sự giúp đỡ và hỗ trợ của công nghệ đổi mới; lần lượt, các lĩnh vực công nghệ cũng cần trợ lý và kế toán.

Giới thiệu về Express Entry

Express Entry là hệ thống quản lý ứng dụng hàng đầu của Canada cho các chương trình nhập cư kinh tế quan trọng: Diện tay nghề lao động cấp cao Liên bang, Diện lao động tay nghề Liên bang chuyên môn cao, diện tay nghề kinh nghiệm ở Canada và một phần của Chương trình Đề cử Tỉnh bang.

Các ứng viên tiềm năng thể hiện sự quan tâm của họ đến việc nhập cư vào Canada bằng cách hoàn thành hồ sơ Express Entry trực tuyến ở bước đầu. Hồ sơ được sàng lọc điện tử để xác định xem ứng viên có đáp ứng các tiêu chí của ít nhất một trong các chương trình được đề cập ở trên không. Sử dụng thông tin tương tự, các ứng cử viên được cho điểm CRS. Các thí sinh sau đó được đặt vào nhóm Express Entry và được xếp hạng tương đối với nhau dựa trên điểm số CRS của họ. Nhóm này rất năng động và thứ hạng của ứng viên có thể thay đổi khi các ứng cử viên khác tham gia và rời khỏi nhóm hoặc khi các tiêu chí xếp hạng được điều chỉnh, như tình hình vào cuối năm 2016 và tương tự vào tháng 6 năm 2017.

Các ứng cử viên được mời nộp đơn trên cơ sở ưu tiên khi IRCC tiến hành bốc thăm Express Entry, thường diễn ra một vài lần mỗi tháng. Bốc thăm có thể liên quan đến tất cả các chương trình, hoặc cụ thể theo chương trình trong việc xác định ai có thể được mời. Các ứng cử viên được mời có 60 ngày để nộp đơn đăng ký hoàn chỉnh và từ thời điểm này IRCC nhằm mục đích xử lý các ứng dụng trong vòng sáu tháng.

Trong suốt năm 2018 và sau đó, Canada dự kiến ​​sẽ mời thêm nhiều ứng cử viên để đăng ký thường trú thông qua Express Entry. Kế hoạch cấp nhập cư nhiều năm, được công bố vào cuối năm 2017, kêu gọi Canada kết nạp khoảng 250.000 người mới thông qua các chương trình của FSW, FST và CEC vào cuối năm 2020, cũng như hơn 185.000 hoặc hơn thế thông qua PNP.

[maxbutton id=”1″ ]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Content is protected !!