Học tập tại Canada cần chi phí bao nhiêu? - EU Immi

Học tập tại Canada cần chi phí bao nhiêu?

Canada  là một trong những điểm đến phổ biến nhất trên thế giới dành cho sinh viên quốc tế, mang đến nhiều trải nghiệm và cơ hội đa dạng ở một đất nước nổi tiếng với những vùng đất rộng lớn, thành phố đa văn hóa và vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ. Nếu bạn muốn đi  du học Canada , tin tốt là học phí thường rẻ hơn so với các điểm đến Anglophone lớn khác (Mỹ, Anh và Úc), mặc dù chúng vẫn khá cao so với các quốc gia khác. Tuy nhiên mức chi phí này sẽ chỉ còn 1/3 nếu bạn là thường trú nhân hay công dân Canada.

Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục, Canada (CMEC) cung cấp một công cụ trực tuyến hữu ích cho phép sinh viên quốc tế tương lai nhanh chóng tính toán chi phí học tập tại các trường đại học khác nhau ở Canada, cũng như cung cấp hướng dẫn về các tài liệu cần thiết để nộp.

Học phí tại Canada

Các trường đại học ở Canada quy định mức phí riêng và các mức này khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố: bạn đang theo học chương trình nào, bạn là sinh viên quốc tế hay sinh viên trong nước, và bạn đang học ở bậc đại học hay sau đại học. Theo báo cáo mới nhất từ  Statistics Canada, học phí ở Canada tăng trung bình 3,3% đối với sinh viên đại học trong nước và 6,3% đối với sinh viên đại học quốc tế năm 2018/2019.

Nếu bạn là công dân Canada đang học tập tại Canada, bạn có thể chỉ cần trả trung bình $6.838 CAD mỗi năm cho việc theo học đại học và $7.086 CAD mỗi năm cho việc tốt nghiệp cử nhân.

1. Học phí đại học ở Canada

Theo Thống kê Canada, học phí trung bình cho sinh viên quốc tế năm 2018/19 là $27,159 CAD (~ US $ 20,600) mỗi năm. Các khóa học về nghệ thuật và nhân văn có xu hướng rẻ hơn, trong khi các môn như kỹ thuật và y học thì đắt hơn (trung bình khoảng $30.742 CAD (~ 23.300 USD) mỗi năm. Học phí cho các khóa học kinh doanh và quản lý thấp hơn mức trung bình quốc gia, ở mức 26.395 CAD (~ 20.000 USD) mỗi năm.

2. Học phí sau đại học ở Canada

 

Nếu bạn muốn học ở cấp độ sau đại học, học phí thường thấp hơn, và một lần nữa chênh lệch học phí tùy thuộc vào chương trình của bạn. Thống kê Canada đặt mức học phí sau đại học trung bình là $16,497 CAD trong năm 2018/19, tương đương khoảng 12.500 USD, và chỉ tăng 1% so với năm trước.

Trên toàn thế giới, các chương trình MBA thường đắt nhất, trung bình khoảng 49.798 CAD (~ 37.700 USD), trong khi các MBA thông thường có giá trung bình 30.570 CAD (~ 23.160 USD). 

Để tìm hiểu thêm, hãy lấy bản sao trực tuyến miễn phí của QS Top Grad School Guide, bao gồm một phần dành riêng về nghiên cứu sau đại học ở Canada.

Chi phí sinh hoạt ở Canada 

Mặc dù các yêu cầu thị thực du học Canada nói rằng bạn phải có ít nhất $10.000 CAD (~ US $ 7.570) (hoặc $11.000 CAD / ~ US $ 8.300 nếu học tập tại Quebec) ngoài học phí, bạn có thể cần ngân sách nhiều hơn mức này cho chi phí sinh hoạ. Chi phí sinh hoạt của bạn sẽ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào vị trí và thói quen chi tiêu của bạn, với các thành phố lớn thường đắt đỏ hơn nhiều.

Đại học Montréal ước tính sinh viên sẽ cần tổng cộng $15.050 CAD mỗi năm bao gồm nhà ở, thực phẩm, chỗ ở, sách và đồ dùng cho khóa học, chi phí điện thoại và chi phí linh tinh khác. Tương tự, Đại học British Columbia, nằm ở Vancouver, ước tính chi phí sinh hoạt là $7.500 CAD mỗi năm, không bao gồm bảo hiểm y tế bắt buộc, là $864 CAD mỗi năm theo Chương trình Y tế BC. Theo Khảo sát chi phí sinh hoạt năm 2018 của Mercer, Toronto và Vancouver được coi là hai thành phố đắt đỏ nhất Canada để sinh sống, với giá thuê đặc biệt cao ở cả hai thành phố.

Có 3 loại hình chỗ ở chính cho sinh viên (nhà trọ, ký túc xá và chỗ ở tư nhân) khác nhau đáng kể về chi phí, sinh viên phải trả khoảng $3.000 – 7.500 CAD (~ US $ 2.550 – 5.640) cho chỗ ở trong khuôn viên trường mỗi năm. Chỗ ở chung có thể có giá khoảng $8.400 CAD (~ US $ 6.320) mỗi năm cộng với hóa đơn khác. Chỗ ở/ ký túc xá đại học thường rẻ hơn, với một số trường đại học cung cấp bữa ăn để cho phép bạn mua thực phẩm từ các cửa hàng thực phẩm của trường.

Dưới đây là một số ví dụ về chi phí sinh hoạt trung bình ở Canada, được lấy từ Numbeo vào tháng 12 năm 2018:

  • Ăn uống tại nhà hàng: $15 CAD/người (~ US $11)
  • Vé một chiều trên phương tiện giao thông công cộng địa phương: $3 CAD (~ US $ 2,25)
  • Ổ bánh mì: $2.79 CAD (~US $2.10)
  • Vé xem phim: $13 CAD (~US$9.78)
  • Phí phòng Gym hàng tháng: $49 CAD (~US$37)

Mua bảo hiểm y tế là điều bắt buộc khi học tập tại Canada. BHYT sẽ có giá khoảng $600-800 CAD (~ 450-600 USD) mỗi năm. 

Tối ưu hóa chi phí khi học tại Canada 

Khi là thường trú nhân và công dân Canada, các sinh viên sẽ chỉ cần chi trả mức học phí chỉ bằng ⅓ so với du học sinh quốc tế. Bên cạnh đó, với chính sách phúc lợi y tế tốt từ chính phủ, tất cả thường trú nhân và công dân Canada sẽ được miễn phí khi sử dụng dịch vụ y tế cộng đồng. Nhờ vậy, các sinh viên sẽ không chỉ tiết kiệm một khoản học phí lớn mà còn giảm thiểu được chi phí chăm sóc sức khỏe đáng kể. Từ đó sinh viên có thể dùng khoản tiết kiệm này cho việc sinh hoạt thiết yếu trong quá trình học tập tại đây như: chi trả nhà trọ, mua nhu yếu phẩm, hay quần áo cho mùa đông.

<TÌM HIỂU THÊM CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH CƯ CANADA>

Minh Ngọc
Theo Top Universities

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Content is protected !!