Giấy phép tái nhập cảnh: Re-entry Permit dành cho thường trú nhân Mỹ - EU Immi

Giấy phép tái nhập cảnh: Re-entry Permit dành cho thường trú nhân Mỹ

Giấy phép tái nhập cảnh, Re-entry permit là một trong những giấy tờ quan trọng nhà đầu tư EB-5 cần quan tâm.

Sở hữu thẻ xanh và là một thường trú nhân Mỹ hợp pháp, anh chị cần lưu ý luật ra-vào nước Mỹ để tránh những vấn đề khi nhập cảnh. Khi muốn ở bên ngoài Hoa Kỳ nhiều hơn 6 tháng hay 1 năm thì chúng ta cần phải làm gì? Xin giấy phép tái nhập cảnh: Re-entry Permit là cách duy nhất và là giấy tờ cần thiết để anh chị quay trở lại Hoa Kỳ bằng tấm thẻ xanh.

Giấy phép tái nhập cảnh: Re-entry permit

Re-entry Permit còn được gọi là giấy phép tái nhập cảnh Hoa Kỳ. Đây là một loại giấy thông hành có thể cho phép thường trú nhân duy trì tình trạng cư trú tại Mỹ khi đi công tác, du lịch,… ở nước ngoài trong thời gian dài ngày, tối đa là 2 năm. Giấy phép tái nhập cảnh Re-entry permit được Sở di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ – USCIS cấp phép.

Khi đã sở hữu thẻ xanh Mỹ, anh chị có thể thực hiện những chuyến công tác, du lịch bên ngoài nước Mỹ dưới 12 tháng mà không cần xin giấy phép tái nhập cư.

Chúng ta cần xin giấy phép tái nhập cảnh là để chứng minh việc có ý định duy trì tình trạng thường trú nhân trong thời gian vắng mặt dài ngày ở Hoa Kỳ. “Giấy thông hành Re-entry permit” rất hữu ích khi anh chị rời Hoa Kỳ trong khoảng thời gian hơn 1 năm và dưới 2 năm.

Những lý do anh chị nên làm giấy phép thông hành ngay hôm nay

Giấy phép tái nhập cảnh (Giấy thông hành) là một tài liệu cần thiết đối với những người sở hữu thẻ xanh Hoa Kỳ và muốn ra nước ngoài trong thời gian dài nhưng không ảnh hưởng đến quyền cư trú tại Mỹ. Dưới đây là một số vai trò, lợi ích nổi bật của giấy phép tái nhập cư:

  • Bảo vệ quyền lợi cư trú, định cư: Re-entry permit là bằng chứng để chứng minh sự trở lại Hoa Kỳ của thường trú nhân sau thời gian tạm trú bên ngoài Hoa Kỳ. Nên tài liệu này giúp bảo vệ quyền lợi định cư của công dân nước ngoài tại Mỹ khi ra nước ngoài và trở lại Mỹ.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Nếu không có giấy thông hành, công dân nước ngoài sẽ phải xin visa mới mỗi khi muốn nhập cảnh vào nước Mỹ. Điều này không chỉ mất thời gian mà còn tốn kém chi phí hơn nhiều.
  • Cho phép du lịch hoặc công tác: Re-entry permit cho phép thường trú nhân Mỹ ra nước ngoài để đi du lịch hoặc công tác dài hạn dưới 2 năm và vẫn được quay lại Mỹ.
  • Đảm bảo an ninh quốc gia: Giấy thông hành giúp đảm bảo an ninh quốc gia bằng cách kiểm soát sự ra vào của các công dân nước ngoài.

Giấy phép tái nhập cảnh cũng giúp thường trú nhân hợp pháp đơn giản hóa quá trình du lịch hoặc công tác. Tuy nhiên, để được cấp giấy phép này, anh chị cần đáp ứng một số điều kiện, hoàn thành các thủ tục cần thiết hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực di trú và nhập cảnh.

Trường hợp cần xin giấy phép Re-entry permit

Một số trường hợp cần xin giấy phép tái nhập cảnh với tư cách là thường trú nhân Hoa Kỳ bao gồm:

  • Xin giấy phép để công tác, làm việc ở nước ngoài,
  • Tham gia quân đội Hoa Kỳ với tư cách là một thường trú nhân và có nhiệm vụ hoặc thực hiện đào tạo bên ngoài Hoa Kỳ,
  • Có kỳ nghỉ, chuyến du lịch dài hạn ở nước ngoài,
  • Lý do về sức khỏe, vấn đề về y tế.

Lệ phí xin giấy phép Re-entry Permit

Giấy phép Re-entry permit sẽ có hình dáng gần giống như hộ chiếu và thời hạn sử dụng trong 2 năm kể từ ngày được cấp phép. Để xin giấy phép tái nhập cảnh, anh chị cần hoàn thiện đơn I-131 và nộp lên USCIS. Lệ phí nộp đơn I-131 là $575 và kèm theo phí sinh trắc học là $85 đối với mỗi cá nhân.

Mẫu đơn I-131 xin giấy phép tái nhập cảnh do USCIS ban hành

Thời gian cấp giấy phép Re-entry Permit

Thông thường thời gian trung bình chờ xử lý đơn I-131 để cấp giấy phép là từ 9-12 tháng kể từ khi anh chị nộp đơn. Bởi thế, USCIS thường khuyến nghị những Đương đơn nên nộp biểu mẫu I-131 tối thiểu 60 ngày trước ngày dự định khởi hành.

Quy trình xin giấy phép Re-entry permit

Trước khi xét đến quy trình xin giấy phép Re-entry Permit thì anh chị cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục.

Hồ sơ xin giấy phép thông hành

Những thường trú nhân hợp pháp nộp hồ sơ xin giấy phép thông hành tại Sở di trú USCIS bao gồm những hồ sơ sau đây:

  • Đơn I-131: Đơn xin giấy thông hành – giấy phép tái nhập cảnh. Biểu mẫu I-131 thu thập các thông tin chi tiết về chuyến đi dự kiến của anh chị kể từ khi sở hữu thẻ xanh và việc anh chị có khai thuế đúng quy định hay không.
  • Bản sao thẻ xanh – thẻ thường trú nhân Hoa Kỳ.
  • Lệ phí để nộp đơn và đóng phí làm sinh trắc học.

Các bước xin giấy phép nhập cư

Quy trình xin giấy phép tái nhập cư cần phải trải qua 6 bước chính. Cụ thể từng bước là:

  • Bước 1: Điền đơn I-131 xin giấy Re-entry Permit.
  • Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo USCIS yêu cầu và nộp cùng với đơn I-13.
  • Bước 3: Giải trình lý do rời Mỹ dài hạn và khẳng định không có ý định từ bỏ quyền thường trú nhân Hoa Kỳ. Chúng ta phải gửi kèm các giấy tờ chứng minh giải trình.
  • Bước 4: Đóng lệ phí và nộp hồ sơ.
  • Bước 5: Nhận thông báo về cuộc hẹn lấy dấu vân tay và hoàn tất thực hiện làm sinh trắc học tại văn phòng USCIS ở địa phương anh chị đang sinh sống.

Anh chị có thể kiểm tra tình trạng đơn đăng ký bằng cách nhập số biên nhận vào công cụ kiểm tra trạng thái hồ sơ trực tuyến của Sở di trú Hoa Kỳ. Số biên nhận anh chị sẽ nhận được từ thông báo sau khi nộp đơn I-131.

Sau khi anh chị đã hoàn tất việc nộp đơn I-131 và tham dự cuộc hẹn sinh trắc học của mình, anh chị có thể đi công tác, du lịch nước ngoài mà không cần chờ lấy giấy phép. Anh chị có thể điền thông tin trên mẫu đơn I-131 nếu muốn USCIS gửi giấy phép Re-entry permit của mình để nhận tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở đất nước mà anh chị đến.

Trường hợp anh chị nhận giấy phép tái nhập cảnh từ Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Hoa Kỳ, anh chị có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị đó để kiểm tra tình trạng giấy phép của mình đã sẵn sàng được nhận chưa.

Làm gì khi không thể gia hạn giấy phép Re-entry permit?

Giấy phép tái nhập cảnh không thể gia hạn, nên nếu giấy phép hiện tại sắp hết thời hạn sử dụng, anh chị cần phải xin giấy phép mới tại Hoa Kỳ. Khi nộp đơn để xin giấy phép, anh chị phải có mặt tại Hoa Kỳ để thực hiện quá trình nộp đơn cũng như lấy sinh trắc học. Đồng thời giấy thông hành hiện tại cũng sẽ hết hiệu lực từ khi anh chị nộp đơn xin cấp phép Re-entry permit mới.

Hiện tại, USCIS không quy định hạn mức số lần xin giấy phép tái nhập cảnh Hoa Kỳ. Nhưng nếu trường hợp anh chị đã ở bên ngoài Hoa Kỳ hơn 4 năm trong 5 năm trước đó kể từ khi nhận thẻ xanh thì anh chị chỉ được cấp giấy phép có giá trị thời hạn trong 1 năm thay vì 2 năm như thường lệ.

Một số trường hợp ngoại lệ đối với quy định trên khi áp dụng với những đối tượng như: nhân viên Chính phủ Hoa Kỳ, vận động viên ưu tú.

Những lưu ý khi sử dụng giấy phép tái nhập cảnh

Thông thường đối với những ai đang có kế hoạch định cư Mỹ thì sẽ có nhiều vấn đề cần tìm hiểu như: Muốn qua Mỹ định cư phải làm sao, hay du học Mỹ có được định cư không hoặc học nghề gì để sang Mỹ định cư,… Khi đã được định cư, cư trú tại Mỹ và có nhu cầu đi du lịch, công tác ngoài nước Mỹ thì những lưu ý về giấy phép tái nhập cảnh là điều cần thiết:

  • Theo chính sách của USCIS, không thể xin cấp phép giấy tái nhập cảnh khi ở ngoài Hoa Kỳ, nên anh chị cần xin giấy phép khi còn đang có mặt ở Hoa Kỳ. Và theo khuyến nghị của USCIS nên thực hiện nộp đơn xin cấp phép trước 60 ngày so với kế hoạch rời Hoa Kỳ để đảm bảo quyền lợi thường trú nhân của mình.
  • Anh chị cần đảm bảo tiếp tục khai thuế với tư cách thường trú nhân hợp pháp trong suốt thời gian bạn vắng mặt tại Hoa Kỳ mặc dù đã xin giấy phép Re-entry permit. Nếu không làm như vậy, anh chị có thể được coi là đã từ bỏ nơi cư trú tại Hoa Kỳ và đồng thời sẽ bị tước bỏ tư cách thường trú nhân.
  • Khi trở lại Mỹ sau một khoảng thời gian vắng mặt dài, anh chị nên mang theo giấy thông hành hợp lệ, hộ chiếu và thẻ xanh của mình. Tại sân bay hoặc điểm nhập cảnh, nhân viên Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) sẽ kiểm tra những giấy tờ cần thiết này.
  • Nếu anh chị đã nộp đơn xin thẻ xanh và được phê duyệt nhưng chưa được nhận thẻ xanh, anh chị sẽ không đủ điều kiện để xin giấy tái nhập cảnh. Thay vào đó anh chị sẽ đăng ký “Giấy thông hành” khi có việc cần thiết rời Hoa Kỳ.
  • Trường hợp anh chị là thường trú nhân có điều kiện, giấy thông hành được cấp phép có thời hạn không vượt quá giá trị thời hạn còn lại của thẻ xanh 2 năm.
  • Giấy phép Re-entry permit có thể giúp bảo vệ quyền lợi định cư khi anh chị ở ngoài Mỹ hơn 1 năm. Nhưng việc đó vẫn ảnh hưởng đến điều kiện xin nhập Quốc tịch Hoa Kỳ. Nếu thời gian có mặt ở Hoa Kỳ không đảm bảo đủ điều kiện xin nhập tịch, đồng nghĩa với việc anh chị sẽ phải chờ đợi lâu hơn trước khi có thể nộp đơn xin Quốc tịch Hoa Kỳ.

Trên đây đã nêu ra những điều cần biết về giấy phép tái nhập cư Mỹ Re-entry Permit. Anh chị nên lưu ý các thông tin này để đảm bảo duy trì quyền thường trú nhân khi phải ra nước ngoài trong các trường hợp cần thiết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Content is protected !!