Vì sao nền y tế Síp phát triển bậc nhất Châu Âu? - EU Immi

Vì sao nền y tế Síp phát triển bậc nhất Châu Âu?

Trong nhiều thập kỷ, ngành y tế Síp chủ yếu được biết đến với các chuyên gia được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm quốc tế, các dịch vụ y tế chuyên biệt và nghiên cứu nổi tiếng toàn cầu.

Phần lớn các chuyên gia y tế tại đây được đào tạo tại các trường Đại học hàng đầu ở Anh, Hy Lạp, Tây Âu, Mỹ và Nga. Đó là lý do tại sao dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Síp được Y tế Thế giới công nhận Tổ chức ngang tầm với các nước phát triển. Trên thực tế, xếp hạng chăm sóc sức khỏe của Lancet đặt Cyrus ở vị trí thứ 26 trong một so sánh toàn cầu – cao hơn những nước như Bồ Đào Nha, Croatia và Mỹ.

Sơ lược về chăm sóc sức khỏe Síp

GESY là một chương trình chăm sóc sức khỏe được bảo hiểm đầy đủ dành cho tất cả công dân của Síp và những người có tư cách thường trú nhân. Hệ thống mới này dựa trên sự đoàn kết xã hội nhằm đạt được độ bao phủ toàn dân, đối xử bình đẳng với tất cả những người thụ hưởng, cung cấp gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện và quyền tự do lựa chọn nhà cung cấp của người thụ hưởng. Các dịch vụ y tế trong khu vực công được cung cấp bởi 5 bệnh viện huyện, 1 bệnh viện nhi / phụ khoa, 3 bệnh viện nông thôn nhỏ và 42 trung tâm y tế tư nhân trong khi các bệnh viện tư nhân dự kiến sẽ tham gia vào giai đoạn sau.

1. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe nào được bảo hiểm?

  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bác sĩ cá nhân
  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bác sĩ chuyên khoa
  • Sản phẩm dược phẩm
  • Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm
  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe nội trú
  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong trường hợp tai nạn và các trường hợp khẩn cấp
  • Dịch vụ xe cứu thương
  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe của y tá, nữ hộ sinh, lâm sàng nhà tâm lý học, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, nhà vật lý trị liệu, nhà trị liệu nghề nghiệp và nhà bệnh lý ngôn ngữ
  • Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nha khoa dự phòng và khám cho trẻ em mỗi năm một lần
  • Chăm sóc sức khỏe giảm nhẹ và phục hồi y tế

2. Đối tượng nhận quyền lợi:

Tất cả công dân là thường trú nhân trong các khu vực của Cộng hòa Síp.

3. Làm thế nào để tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe?

Người thụ hưởng có quyền tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sau khi họ đăng ký vào GHS và đăng ký với bác sĩ cá nhân trực tuyến hoặc bằng cách đến gặp bác sĩ cá nhân.

Các bác sĩ cá nhân sẽ là đầu mối liên hệ đầu tiên của người thụ hưởng với GHS và có trách nhiệm cung cấp tất cả các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được yêu cầu cũng như hướng dẫn và giới thiệu người thụ hưởng đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên biệt hơn khi cần.

Người thụ hưởng có thể chọn bác sĩ chuyên khoa, nhà thuốc, phòng thí nghiệm, bệnh viện hoặc bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân hoặc công cộng nào khác mà họ muốn.

4. Ai sẽ đóng góp cho GSH?

Hệ thống được điều hành bởi Tổ chức Bảo hiểm Y tế và được tài trợ bởi các khoản đóng góp lấy từ thu nhập hàng tháng của người dân. Các khoản đóng góp là:

  • 2,65% cho người lao động,
  • 2,9% cho người sử dụng lao động,
  • 4,7% từ nhà nước và
  • 4% cho người tự kinh doanh (Số liệu áp dụng từ tháng 3 năm 2020).

Trong trường hợp cá nhân không phải là đối tượng cư trú chịu thuế của Síp, người đó sẽ chỉ trả các khoản đóng góp cho thu nhập, lợi tức và lương hưu có được từ Cộng hòa Síp, không bao gồm cổ tức và lãi suất.

5. Các khoản thanh toán là gì và khi nào áp dụng?

Người thụ hưởng sẽ trả những khoản đồng thanh toán nhỏ khi nhận dịch vụ của các bác sĩ chuyên khoa ngoại trú, phòng thí nghiệm, nhà thuốc, y tá, nữ hộ sinh, chuyên gia y tế đồng minh và A & Es, chẳng hạn như:

  • €1 cho mỗi sản phẩm dược phẩm,
  • €1 cho mỗi lần xét nghiệm trong phòng thí nghiệm (tổng mức phí tối đa đối với các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm là €10),
  • €6 cho mỗi lần đến gặp bác sĩ chuyên khoa,
  • Cần lưu ý rằng việc tiếp cận với bác sĩ cá nhân và chăm sóc sức khỏe nội trú là miễn phí.,
  • Số tiền đồng thanh toán hàng năm tối đa cho mỗi người là €150 đối với dân số chung. 

Khi người thụ hưởng đã đạt đến số tiền đồng thanh toán của họ trong năm, họ sẽ không cần phải trả phí đồng thanh toán nữa.

6. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao có được bảo hiểm không?

GHS cung cấp sự bảo vệ tài chính suốt đời cho tất cả những người thụ hưởng ngay cả những nhu cầu chăm sóc sức khỏe không mong đợi và tốn kém.

7. Tôi có thể thay đổi bác sĩ cá nhân của mình không?

Bạn có thể thay đổi bác sĩ cá nhân của mình sau 6 tháng kể từ ngày đăng ký.

Trẻ em đến 3 tháng tuổi có thể thay đổi thường xuyên theo ý muốn.

Trẻ từ 3 tháng đến 2 tuổi có thể thay 3 tháng một lần nếu cần thiết.

8. GESY có bao gồm Vaccine không?

Các vắc xin được GESY đài thọ theo Chương trình Tiêm chủng Quốc gia. Trong trường hợp vắc-xin không được bao gồm trong chương trình, chúng sẽ được tính phí theo quyết định của bác sĩ cá nhân.

Tham gia Chương trình đầu tư định cư đảo Síp để hưởng những đặc quyền y tế chuẩn châu Âu cho cả gia đình, gồm vợ/ chồng cùng con cái còn phụ thuộc. Gia đình nhà đầu tư được cư trú, hưởng quyền lợi sinh sống, giáo dục và việc làm tại Síp như người bản xứ.

error: Content is protected !!