Express Entry giúp giải quyết nhu cầu thiếu hụt lao động ngành IT Canada - EU Immi

Express Entry giúp giải quyết nhu cầu thiếu hụt lao động ngành IT Canada

Dữ liệu được tiết lộ trong một báo cáo của Express Entry, công bố bởi Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC). Trong số các chủ đề khác, báo cáo đi sâu vào những ứng cử viên đã được mời vào năm 2017 – họ là ai, đến từ đâu, họ sẽ đi đâu và làm gì để kiếm sống?

Báo cáo cho thấy Canada đang hướng tới một hệ thống nhập cư kinh tế có tính đến tiềm năng lâu dài của người nhập cư có tay nghề cao, trái ngược với sự nhấn mạnh trước đó về việc liệu ứng viên có được tuyển dụng ngay khi nhập cư vào Canada với tư cách thường trú nhân hay không.

Tại sao lĩnh vực công nghệ lại có nhiều cơ hội?

Kể từ khi liên minh và trong suốt phần lớn thế kỷ 20 – và rất lâu trước khi có World Wide Web – nền kinh tế Canada tập trung nhiều vào nông nghiệp và sản xuất, với bất kỳ thương mại quốc tế nào thường diễn ra trên cơ sở song phương. Tuy nhiên, trong một nền kinh tế thông minh toàn cầu hóa hiện đại, các khu vực công và tư của Canada thừa nhận rằng nền kinh tế phụ thuộc vào công nghệ mạnh mẽ.

Sự bùng nổ của ngành công nghệ Canada đang vượt xa khả năng lấp đầy khoảng trống nhân tài của đất nước, khiến các nhà tuyển dụng phải nhìn xa hơn nguồn cung nhân công hiện có của quốc gia. Một báo cáo gần đây của Hiệp hội Công nghệ Thông tin Canada  (ITAC) cho biết trong vòng 5 năm tới, các nhà tuyển dụng Canada sẽ cần thuê khoảng 106.000 công nhân công nghệ thông tin.

Có một số ngành công nghệ và bối cảnh khởi nghiệp mạnh mẽ trên khắp Canada, đặc biệt là ở các thành phố lớn Toronto, Montreal và Vancouver, nhưng cũng có ở các thành phố nhỏ hơn như Kitchener-Waterloo và Halifax, trong số những thành phố khác.

Các tỉnh đang thực hiện từng bước trong chiến lược nhập cư

Một số tỉnh phổ biến nhất bao gồm Ontario và BC đã thực hiện các chiến lược trong Chương trình Đề cử Tỉnh (PNP) tương ứng của họ vào năm ngoái để thu hút lao động công nghệ. Ví dụ: Ontario tạm thời sửa đổi quy trình “Ưu tiên vốn con người” Express Entry phổ biến của tỉnh để mời nhân viên công nghệ dưới ngưỡng điểm nhất định, trong khi BC đã thiết lập Thí điểm công nghệ mới theo BC PNP, theo đó các ứng viên trong bất kỳ 32 ngành nghề liên quan đến công nghệ nào được ưu tiên định cư ở BC.

Các liên đoàn hỗ trợ

Không chỉ các tỉnh bang Canada thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo chủ lao động Canada có quyền tìm kiếm những người lao động họ cần – chính phủ liên bang cũng góp phần vào việc này.

Một chiến lược mới là Global Talent Stream, một chương trình thí điểm giúp giải quyết nhu cầu thị trường lao động có tay nghề cao của các nhà tuyển dụng sáng tạo ở Canada. Global Talent Stream đã tổ chức sinh nhật đầu tiên trong tháng này bằng cách thêm ba ngành nghề STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) mới vào Danh sách Nghề nghiệp Tài năng Toàn cầu. Hầu hết các ngành nghề trong danh sách đều liên quan đến công nghệ.

Giới thiệu về Express Entry

Express Entry là hệ thống quản lý ứng dụng hàng đầu của Canada cho các chương trình nhập cư kinh tế quan trọng: Diện tay nghề lao động cấp cao Liên bang, Diện lao động tay nghề Liên bang chuyên môn cao, diện tay nghề kinh nghiệm ở Canada và một phần của Chương trình Đề cử Tỉnh bang.

Các ứng viên tiềm năng thể hiện sự quan tâm của họ đến việc nhập cư vào Canada bằng cách hoàn thành hồ sơ Express Entry trực tuyến ở bước đầu. Hồ sơ được sàng lọc điện tử để xác định xem ứng viên có đáp ứng các tiêu chí của ít nhất một trong các chương trình được đề cập ở trên không. Sử dụng thông tin tương tự, các ứng cử viên được cho điểm CRS. Các thí sinh sau đó được đặt vào nhóm Express Entry và được xếp hạng tương đối với nhau dựa trên điểm số CRS của họ. Nhóm này rất năng động và thứ hạng của ứng viên có thể thay đổi khi các ứng cử viên khác tham gia và rời khỏi nhóm hoặc khi các tiêu chí xếp hạng được điều chỉnh, như tình hình vào cuối năm 2016 và tương tự vào tháng 6 năm 2017.

Các ứng cử viên được mời nộp đơn trên cơ sở ưu tiên khi IRCC tiến hành bốc thăm Express Entry, thường diễn ra một vài lần mỗi tháng. Bốc thăm có thể liên quan đến tất cả các chương trình, hoặc cụ thể theo chương trình trong việc xác định ai có thể được mời. Các ứng cử viên được mời có 60 ngày để nộp đơn đăng ký hoàn chỉnh và từ thời điểm này IRCC nhằm mục đích xử lý các ứng dụng trong vòng sáu tháng.

Trong suốt năm 2018 và sau đó, Canada dự kiến ​​sẽ mời thêm nhiều ứng cử viên để đăng ký thường trú thông qua Express Entry. Kế hoạch cấp nhập cư nhiều năm, được công bố vào cuối năm 2017, kêu gọi Canada kết nạp khoảng 250.000 người mới thông qua các chương trình của FSW, FST và CEC vào cuối năm 2020, cũng như hơn 185.000 hoặc hơn thế thông qua PNP.

error: Content is protected !!