Tìm hiểu về giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Re-entry Permit) - EU Immi

Tìm hiểu về giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Re-entry Permit)

Trở thành một thường trú nhân đồng nghĩa với việc anh/chị sẽ được hưởng những ưu đãi đặc biệt từ chính phủ Hoa Kỳ, trong đó thường trú nhân có thể tự do rời khỏi Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian nhất định mà không ảnh hưởng gì đến tình trạng thường trú của mình. Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp Chính phủ Mỹ nghi ngờ thường trú nhân có ý định từ bỏ quyền thường trú của mình hoặc xác định được thường trú nhân không xem Mỹ là nơi định cư lâu dài, thường trú nhân sẽ bị truy tố và thu hồi lại thẻ xanh (quyền thường trú Mỹ).

Để đảm bảo nhà đầu tư EB-5 có thể rời Mỹ dài hạn (từ 180 ngày/năm) mà không ảnh hưởng tình trạng thường trú, Sở Di Trú Mỹ hướng dẫn nhà đầu tư nên xin giấy phép tái nhập cảnh (hay còn gọi là Re-entry Permit) trước khi rời Mỹ.

Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Re-Entry Permit) là gì?

Giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Re-Entry Permit) là 1 loại giấy phép mà Sở di trú Hoa Kỳ (USCIS) cấp cho những người đã có Thẻ xanh có nhu cầu rời khỏi Mỹ hơn 6 tháng/năm và xác nhận thường trú nhân không có ý định từ bỏ quyền thường trú, suốt thời gian hiệu lực của giấy phép.

Giấy phép có thời hạn bao lâu ?

Giấy phép này có thời hạn thông thường (tối đa) 2 năm từ ngày cấp. Tùy theo mục đích và nhu cầu của thường trú nhân khi nộp đơn xin cấp giấy phép, thời hạn của giấy phép có thể ngắn hơn (ví dụ: 18 tháng hoặc 12 tháng).

Có thể nộp Đơn I-131 để nhận giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Re-Entry Permit) khi đang ở ngoài nước Mỹ không?

Theo quy định của USCIS, thường trú nhân không thể nộp đơn xin Re-Entry Permit khi đang ở ngoài nước Mỹ. Đương sự BẮT BUỘC nộp đơn và được cấp Giấp phép tái nhập cảnh trước khi rời khỏi Mỹ. Lưu ý rằng, một khi Re-Entry Permit đã hết hạn sẽ không thể gia hạn được.

Sở di trú có xem COVID-19 là sự kiện đặc biệt và cho phép các thường trú nhân đang ở ngoài nước Mỹ được duy trì tư cách thường trú hợp pháp không?

USCIS chưa có bất kỳ thông báo hay ngoại lệ nào về vấn đề này. Các thường trú nhân đã ở ngoài nước Mỹ quá 12 tháng, hoặc quá thời hạn cho phép ghi trên Re-Entry Permit, sẽ bị xem là muốn từ bỏ tư cách thường trú nhân hợp pháp.

Nếu muốn quay lại Mỹ trong trường hợp này, đương sự cần xin thị thực tái nhập cảnh diện SB-1 tại đây.

Khi nào cần tiến hành làm giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Re-Entry Permit)?

Một thường trú nhân hợp pháp (LPR) có thể ra vào nước Mỹ bất cứ khi nào, tuy nhiên có một vài hạn chế có thể gây rắc rối cho thường trú nhân mà giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Re-Entry Permit) có thể giúp ngăn chặn những vấn đề đó:

• Thẻ thường trú nhân không còn hợp lệ nếu anh/chị vắng mặt khỏi nước Mỹ quá một năm hoặc nhiều hơn.

• Tình trạng thường trú nhân có thể bị xem xét là từ bỏ khi sự vắng mặt của anh/chị vượt mức hơn 1 năm để cư trú ở một nước khác.

Ưu điểm của giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Re-Entry Permit) được thiết lập để anh/chị không bị mất tình trạng thường trú của mình, và cho phép anh/chị nhập cảnh vào nước Mỹ sau khi ở nước ngoài tối đa 2 năm mà không cần xin thị thực quay trở về.

Anh/chị cũng cần có giấy phép tái nhập cảnh nếu có kế hoạch đi du lịch ngoài nước Mỹ và không thể hoặc không muốn dùng hộ chiếu từ nước mình. Nhiều nước trên thế giới có thể cho phép anh/chị sử dụng giấp phép tái nhập cảnh giống như việc anh/chị sử dụng hộ chiếu và con dấu thị thực nhập cảnh/xuất cảnh trong giấy phép, vì vậy anh/chị có thể sử dụng nó như giấy phép du lịch chính của mình.

Hãy chắc chắn rằng anh/chị đã kiểm tra đầy đủ các yêu cầu cụ thể về quốc gia dự định đến thăm.

Quy trình xin giấy phép tái nhập cảnh thế nào ?
  • Bước 1: Chuẩn bị thông tin và điền đơn xin giấy phép tái nhập cảnh Mỹ (Form I-131)
  • Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ và hồ sơ theo yêu cầu của Sở Di Trú, nộp kèm đơn xin giấy phép.
  • Bước 3: Chuẩn bị giải trình lý do rời Mỹ dài hạn và không có ý định từ bỏ quyền thường trú. Kèm giấy tờ chứng minh cho giải trình.
  • Bước 4: Đóng phí và nộp hồ sơ cho Sở Di trú Mỹ.
  • Bước 5: Nhận yêu cầu lấy vân tay (sinh trắc) và hoàn tất thủ tục lấy sinh trắc tại Mỹ.
  • Bước 6: Nhận được chấp thuận Form I-131 và giấy phép tái nhập cảnh được gửi về nhà của đương đơn, theo địa chỉ đã đăng ký.
Khi giấy phép tái nhập cảnh còn hiệu lực, thời gian ở ngoài Mỹ hơn 6 tháng, có ảnh hưởng thẻ xanh hay không ?
  • Có giấy phép tái nhập cảnh Mỹ vẫn không bảo đảm thường trú nhân sẽ được nhập cảnh khi trở về Mỹ. Nhưng giấy phép này có thể dễ dàng chứng minh rằng thường trú nhân trở về từ một chuyến du lịch/ công tác tạm thời ở nước ngoài.
  • Đối với thường trú nhân có điều kiện (nhà đầu tư diện EB-5), khi giấy phép tái nhập cảnh còn hiệu lực, việc rời Mỹ hơn 6 tháng/năm sẽ không ảnh hưởng đến thẻ xanh và không ảnh hưởng việc xóa điều kiện thẻ xanh (I-829) sau này.
  • Ngoài việc xin giấy phép tái nhập cảnh trước khi rời Mỹ dài hạn, để an toàn tuyệt đối cho thẻ xanh và việc xóa điều kiện thẻ xanh sau này, nhà đầu tư nên bổ sung các bằng chứng gắn bó lâu dài/định cư lâu dài tại Mỹ: mua nhà ở Mỹ; các thành viên gia đình đều ở Mỹ thường xuyên; có khai thuế và đóng thuế Mỹ đầy đủ, đúng hạn hằng năm; có công việc đầu tư tại Mỹ…
error: Content is protected !!